UNESCO: Hầu hết học sinh Việt Nam làm Toán, đọc hiểu thông thạo

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) hôm 26/7 công bố báo cáo Giám sát giáo dục toàn cầu năm 2023. Khảo sát của UNESCO cho thấy, khi kết thúc tiểu học, hầu hết học sinh Việt Nam làm Toán, đọc hiểu thông thạo, dẫn đầu trong nhóm quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

UNESCO đã khảo sát trình độ đọc hiểu và làm Toán của học sinh giai đoạn 2019-2021 ở các quốc gia có thu nhập thấp (bình quân đầu người dưới 765 USD/năm) và trung bình (dưới 3.000 USD/năm). Kết quả cho thấy, trong 31 quốc gia thuộc nhóm này có dữ liệu năm 2019, duy nhất Việt Nam có phần lớn trẻ em đạt mức thông thạo tối thiểu về khả năng đọc hiểu, làm Toán với tỷ lệ lần lượt 91 và 81% khi kết thúc bậc tiểu học.

Một số nước khác có tỷ lệ học sinh thông thạo đọc hiểu cao hơn Việt Nam nhưng kỹ năng làm Toán thấp hơn đáng kể.
Trong khi đó, 18 quốc gia khác có tỷ lệ học sinh thông thạo đọc hiểu và Toán chưa đến 10%. Chẳng hạn, Cộng hòa Chad chỉ có 1% học sinh thành thạo Toán, Madagascar 3%.

Xét trong khu vực Đông Nam Á, Lào chỉ có 2% học sinh thành thạo đọc hiểu, 7,9% thành thạo Toán khi hết lớp 5. Các con số này tại Philippines, Myanmar và Campuchia đều chưa tới 20%, Malaysia cao hơn, dao động 58-64%.

(*) Nguồn: VnExpress

Việt Bắc