Ukraine đánh giá tích cực về hội nghị thượng đỉnh NATO

Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kết thúc vào hôm qua tại Vilnius (Litva), với nhiều quyết định quan trọng. Thông cáo chung của Hội nghị khẳng định: Tương lai của Ukraine là ở trong NATO. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có đánh giá tích cực về Hội nghị.

Phát biểu trong họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Ukraine nhận định cuộc gặp với các nhà lãnh đạo NATO rất tích cực. Tuy nhiên, ông Zelensky cũng bày tỏ thất vọng vì NATO chưa đưa ra được thời gian biểu cụ thể về lộ trình gia nhập NATO của Ukraine.

Tuy NATO chưa có những tuyên bố cụ thể về lộ trình kết nạp Ukraine, nhưng những tuyên bố được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh vừa qua được coi là bước tiến so với cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh năm 2008 tại Bucharest, Rumani. Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên NATO cam kết Ukraine sẽ gia nhập liên minh này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo NATO và Ukraine đã tham dự phiên họp đầu tiên của Hội đồng NATO-Ukraine, nhằm thắt chặt hợp tác giữa Kiev và liên minh quân sự này.

NATO cũng nhất trí với gói biện pháp gồm ba yếu tố giúp Ukraine gia nhập NATO, gồm một chương trình hỗ trợ mới kéo dài nhiều năm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi của lực lượng vũ trang Ukraine sang các tiêu chuẩn của NATO, giúp xây dựng lại lĩnh vực an ninh và quốc phòng của Ukraine, đáp ứng các nhu cầu quan trọng như nhiên liệu, thiết bị rà phá bom mìn và vật tư y tế./

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

 

Kim Ngọc