Trung Quốc siết chặt kiểm tra hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản

Hồi giữa tháng trước, Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra phóng xạ đối với hải sản nhập khẩu từ Nhật Bản. Động thái được tiến hành sau lo ngại về việc Nhật Bản xả nước thải qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển. Quy trình kiểm tra có thể kéo dài hàng tuần. Điều này khiến cho các chủ nhà hàng phục vụ món ăn Nhật Bản ở Trung Quốc không khỏi lo lắng.

Giống như hầu hết các nhà hàng tại Bắc Kinh, một nhà hàng phục vụ món sushi cao cấp đã phải chật vật nhiều năm do những hạn chế vì đại dịch Covid- 19. Giờ đây, nhà hàng này lại phải đối mặt với thách thức mới. Đó là sự sụt giảm đến 90% số lượng khách hàng kể từ giữa tháng 7 đến nay, cùng với những khó khăn trong việc nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản.

Hiện thời gian chờ đợi thông quan tại các cảng của Trung Quốc có thể kéo dài tới 3 tuần do công tác kiểm tra nghiêm ngặt nồng độ phóng xạ trong hải sản từ Nhật Bản.

Trước đó, các cơ quan Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Nhật Bản xả thải nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vẫn đánh giá việc xả thải của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T