TP.HCM có thể thiếu thuốc điều trị tay chân miệng từ cuối tháng 7

Mỗi ngày, TP.HCM dùng gần 200 lọ thuốc Immunoglobulin (IVIG) cho trẻ mắc tay chân miệng nặng, phần lớn từ các tỉnh chuyển đến, dự kiến cuối tháng 7/2023 sẽ hết thuốc, trong khi cuối tháng 8/2023 mới có đợt nhập.

Nội dung này vừa được đề cập trong báo cáo mới nhất Sở Y tế TP.HCM gửi Bộ Y tế về tình hình dịch bệnh tay chân miệng. IVIG nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài, là một trong những thuốc thiết yếu, điều trị hiệu quả bệnh nhi mắc tay chân miệng nặng. 

Theo Sở Y tế, nhiều bệnh viện các tỉnh phía Nam thiếu thuốc IVIG, khiến TP.HCM phải tiếp nhận và điều trị nhiều ca bệnh từ các tỉnh thành khác (khoảng 60-80%), trong đó, nhiều ca chuyển độ nặng rất nhanh và nguy kịch.

Công văn Sở Y tế nhấn mạnh, chắc chắn có nguy cơ thiếu thuốc IVIG từ cuối tháng 7 trở đi nếu bệnh nhân nặng như hiện tại, hoặc hết thuốc sớm hơn nếu tình hình tiếp tục tăng nhanh.

Ngành y tế đã họp bàn các chuyên gia, quyết định nếu trẻ mắc tay chân miệng nặng cần dùng hai liều theo phác đồ thì chỉ dùng một liều và theo dõi, đánh giá tiếp, để dành thuốc cho những ca thật sự nặng hơn.

Sở Y tế cũng kiến nghị Bộ Y tế phân công các bệnh viện tuyến cuối của một số tỉnh, thành phố như Sản Nhi Cà Mau, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai... tiếp nhận điều trị người bệnh của các tỉnh lân cận, đảm bảo ca nặng được điều trị sớm và công tác chuyển bệnh được an toàn, hiệu quả.

(*) Nguồn: VnExpress

Mai Phương