Dịch tay chân miệng “chồng” sốt xuất huyết ở TP.HCM

Tối 28/6, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, tuần qua ghi nhận 779 ca tay chân miệng nhập viện, tăng gấp đôi so với trung bình tháng trước. Cộng dồn 6 tháng có hơn 3.700 ca mắc, 4 trường hợp tử vong, đều là trẻ bệnh nặng từ các tỉnh chuyển đến tuyến cuối bệnh viện TP.HCM.

Theo Sở Y tế TP.HCM, chủng tay chân miệng EV71 đặc tính lây lan nhanh và độc lực cao đang chiếm ưu thế sau gần 2 năm không phát hiện. Sở Y tế dự báo, chủng này tiếp tục chiếm ưu thế, có thể tạo thành dịch tay chân miệng.

Trong khi đó, miền Nam vào mùa mưa, bệnh sốt xuất huyết cũng vào mùa. Tuần qua, TP.HCM ghi nhận gần 200 ca, tăng 18% so với trung bình tháng trước, số nhập viện tăng hơn 11%, chưa có trường hợp tử vong, tổng 6 tháng đầu năm ghi nhận gần 8.300 ca.

Ngành y tế nhận định, TP.HCM nguy cơ dịch chồng dịch, có thể dẫn đến quá tải y tế, gây nhiễm trùng bệnh viện và lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố giám sát các điểm nguy cơ, khuyến cáo các địa phương phòng dịch. Sở Y tế đã xây dựng các kịch bản thu dung, điều trị, đảm bảo thuốc và nhân lực.

(*) Nguồn: VnExpress