Nhiều ca mắc tay chân miệng nặng nhập viện

Theo báo cáo của CDC Khánh Hòa, số trẻ nhập viện điều trị tay chân miệng tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng với nhiều ca bệnh nặng. Toàn tỉnh đã ghi nhận một ca tử vong do mắc tay chân miệng. Ngành y tế đang nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm phòng và điều trị bệnh, giảm thiểu tỉ lệ tử vong.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa trong những ngày qua, mỗi ngày tiếp nhận từ 20 đến 25 trẻ nhập viện điều trị nội trú vì mắc tay chân miệng. Trong số đó, có những trẻ mắc cấp độ nặng 2 (2a, 2b) và cấp độ 3, độ 4. Cao điểm có ngày, Khoa hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện, 10 giường có bệnh nhân thì có tới 9 giường là ca mắc tay chân miệng.

Bé trai 10 tháng tuổi này có biểu hiện nổi sẩy, gia đình nghĩ bị dị ứng và tự mua thuốc điều trị nhưng không khỏi. Gia đình cho bé nhập viện Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm, sau đó được chuyển ra Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Qua thăm khám, bác sỹ cho biết bé trai bị tay chân miệng nặng. Sau 2 ngày điều trị tích cực, bé đã dần hồi phục.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, trong 6 tháng năm nay toàn tỉnh đã ghi nhận 326 ca mắc tay chân miệng phân bố ở 8/8 huyện, thị xã, thành phố, ghi nhận 1 trường hợp tử vong. Thời gian ghi nhận số ca mắc tay chân miệng cao nhất vào tháng 6, vượt qua trung bình 5 năm (từ 2018 – 2022) nằm trong ngưỡng cảnh báo dịch. Trường hợp mắc tay chân miệng chủ yếu trong nhóm từ 36 tháng tuổi trở xuống (chiếm 78,5%).

Dự báo dịch tay chân miệng diễn biến phức tạp trong thời gian tới, do sự xuất hiện của chủng virus EV71 lây lan nhanh, độc lực cao. Do đó bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành y, phụ huynh cần quan sát, theo dõi trẻ dưới 5 tuổi; rửa tay thường xuyên cho trẻ; vệ sinh đồ chơi, vệ sinh nhà cửa bằng xà phòng, dung dịch Javel hoặc các dung dịch sát khuẩn thông thường. Trẻ mắc bệnh cần được cách ly, tránh lây nhiễm cho trẻ khác. Trẻ bệnh cần theo dõi sát, phát hiện sớm dấu hiệu nặng như sốt cao liên tục khó hạ, nôn ói nhiều, giật mình chới với, run tay chân và cần đưa đến viện kịp thời để điều trị. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!