TP.HCM cần xem tăng trưởng xanh là nhiệm vụ sống còn

TPHCM là đô thị lớn trên 10 triệu dân, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của Việt Nam. Thành phố luôn nỗ lực xây dựng môi trường sống tốt, làm việc thuận lợi, an toàn, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, TPHCM cũng đang đối diện với những thách thức như biến đổi khí hậu, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nhân lực, tác động của tính chu kỳ trong phát triển kinh tế. Trong khuôn khổ diễn đàn Kinh tế TPHCM 2023, các diễn giả, chuyên gia đều cho rằng TPHCM cần phải xem tăng trưởng xanh là nhiệm vụ sống còn để phát triển bền vững trong tương lai.

TPHCM là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, đóng góp khoảng 1/5 GDP và hơn 1/4 thu ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, TPHCM cũng là địa phương có tổng lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất, chiếm 23,3% cả nước. Vậy nên, chuyển đổi theo hướng phát triển xanh, giảm phát thải ròng là việc cần làm ngay, làm quyết liệt.
 
Tiến sĩ, Kiến trúc sư NGÔ VIẾT SƠN NAM: "Việc chuyển hướng sang phát triển xanh, zero carbon và hiệu quả về mặt logictic và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Đặc biệt là chúng ta không phải trả giá cho những sau lầm trong tương lai."
 
PGS TS VŨ MINH KHƯƠNG, Giảng viên cao cấp trường Đại học Quốc gia Singapore: "Phải coi đây là vấn đề sống còn của một thế hệ và cũng là sứ mệnh của thế hệ hôm nay cho thế hệ tương lai. Cái tính sống còn nó làm cho người ta phải dùng toàn lực để làm, chứ không phải là một vấn đề muốn thì làm, không thì thôi."
 
Ông NGUYỄN NGỌC HÒA, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM: "Tăng trưởng xanh lúc này là xu thế tất yếu, là điều kiện sống còn, và là tương lai bền vững cho doanh nghiệp."
 
Diễn đàn kinh tế TPHCM năm 2023 đặc biệt có sự tham dự các chuyên gia, diễn giả, CEO đến từ 21 quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia quốc tế  cũng đặc biệt chia sẻ tầm quan trọng của yếu tố con người và nâng cao sự nhận thức.
 
Ông SEBASTIAN ECKARDT, GĐ phụ trách Kinh tế vĩ mô, Thương mại và Đầu tư, WB khu vực Đông Á và Thái Bình Dương: "Phải nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh từ rất sớm, để thực sự bước vào nền kinh tế bền vững, đưa nó vào môi trường mẫu giáo chẳng hạn, các trường học, doanh nghiệp… nên để tất cả mọi người đều hiểu, tin tưởng và ủng hộ."
 
Tiến sĩ PHILIPP RÖSLER, Nguyên Phó Thủ tướng Đức, Chủ tịch và là Sáng lập Công ty Consessor AG: "Và quan trọng hơn nữa là phải tận dụng nguồn lực trẻ từ các sinh viên tại các trường đại học, học viện, những nhà khoa học trẻ, doanh nhân trẻ... họ có thể giúp TPHCM xây dựng những ý tưởng mới cho thành phố và biến nó thành hiện thực."
 
TPHCM khẳng định, sẽ tiếp thu nghiêm túc tất cả các ý kiến từ các diễn giả, chuyên gia.

Ông NGUYỄN VĂN NÊN, Bí thư Thành uỷ TPHCM: "Chúng tôi hoan nghênh các ý kiến đóng góp và mong được học hỏi kinh nghiệm, gắn kết của mọi tổ chức, cá nhân vào hành trình đầy ý nghĩa này, vì đó không chỉ tạo ra giá chị cho chúng ta hay riêng ai, mà là cùng nhau tạo ra một nền tảng tốt đẹp cho tương lai các thế hệ mai sau."

Từ những góp ý tại Diễn đàn kinh tế TPHCM 2023, TP sẽ sớm hoàn thiện khung chiến lược với nhiệm vụ và thời gian cụ thể, để tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong tương lai.

Phương Thảo -

Linh Có -

Hữu Ái