TP HCM sẽ bố trí lại quỹ đất xây nhà xã hội

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM kiến nghị xây dựng Quy định về quy trình phê duyệt quy hoạch, bố trí quỹ đất nhà ở xã hội ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án nhà ở thương mại.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, qua tổng hợp các dự án, khu đất NƠXH trên địa bàn thành phố đã cho thấy có nhiều điểm bất cập. Trong đó có tình trạng phân bổ không đồng đều các dự án NƠXH, thừa tại các quận, huyện nơi có nhiều dự án nhà ở thương mại nhưng thiếu tại các khu vực vùng ven, nông thôn, nơi ít có dự án nhà ở thương mại.

Hiện giá bán nhà ở xã hội tại các khu vực trung tâm thành phố có thể được đẩy lên quá cao, không phù hợp với khả năng thanh toán của người lao động thu nhập thấp. Trong trường hợp giảm giá bán nhà ở xã hội xuống thấp cho phù hợp với thu nhập của người lao động thì doanh nghiệp cần phải cắt giảm chi phí, điều này dẫn đến việc phải cắt bớt các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, tiện ích...

Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng rất cần sắp xếp, cân đối, điều chỉnh với các quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trước đây đã có để quỹ đất nhà ở xã hội được tập trung, có quy mô lớn, vị trí thuận lợi giao thông công cộng, phù hợp nhu cầu của từng khu vực. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam