Australia điều tra về tác động tiêu cực của mạng xã hội

Quốc hội Australia sẽ tổ chức một cuộc điều tra nhằm xem xét các tác động tiêu cực của các nền tảng truyền thông xã hội. Các nhà chức trách cho rằng các nền tảng này có khả năng tiếp cận và kiểm soát đáng kể những gì người dân Australia nhìn thấy trực tuyến mà hầu như không bị giám sát chặt chẽ.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Anthony Albanese chỉ trích các nền tảng truyền thông xã hội Facebook của Meta, TikTok của ByteDance và X thuộc sở hữu của Elon Musk đã không phản ứng nhanh chóng đối với các yêu cầu gỡ các bài đăng có nội dung bạo lực, đồng thời không cho phép chính phủ Australia thực hiện quyền giám sát đối với các nội dung được đăng tải.

Để tạo cơ sở cho những bước đi tiếp theo và cũng để đánh giá kỹ hơn về tác động của mạng xã hội tới đời sống, Australia sẽ thành lập một ủy ban để thực hiện cuộc điều tra tại Quốc hội. Quyết định được đưa ra sau khi công ty Meta-sở hữu mạng xã hội Facebook dừng trả tiền cho các cơ quan báo chí của Australia vì đã không còn cung cấp tính năng tin tức trên nền tảng của mình. Sau đó, mạng xã hội X cũng từ chối thực hiện đề nghị của chính quyền về việc gỡ hình ảnh vụ tấn công khủng bố bằng dao diễn ra tại nước này trên toàn bộ nền tảng, bao gồm cả ở các quốc gia khác. Australia cho rằng những hình ảnh bạo lực nếu không được gỡ bỏ hoàn toàn trên mạng thì người dân của nước này vẫn có thể tiếp cận được và nó sẽ gây tác động xấu tới xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T