Tổng thống Ukraine tuyên bố sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 3/9 tuyên bố trong tuần này, ông sẽ yêu cầu Quốc hội Ukraine sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Rezniko.

Theo ông Zelensky, Bộ Quốc phòng Ukraine cần cách tiếp cận mới cùng các hình thức tương tác khác với cả quân đội và xã hội nói chung. Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông hy vọng tuần này quốc hội sẽ phê chuẩn Chủ tịch Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine Rustem Umerov làm người kế nhiệm ông Reznikov. 

Quyết định của Tổng thống Zelensky về việc thay đổi Bộ trưởng Quốc phòng phải được Quốc hội Ukraine thông qua, song nhiều khả năng sẽ được đa số nghị sĩ của cơ quan lập pháp này ủng hộ. Giới quan sát đánh giá, việc cách chức Bộ trưởng Rezniko là bước khởi đầu trong công cuộc cải tổ sâu rộng nhất đối với lĩnh vực quốc phòng của Ukraine.

Ông Reznikov đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 11/2021, không lâu trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Trong thời gian này, ông đã giúp Kiev nhận được hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự của phương Tây. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng do ông Reznikov lãnh đạo đối mặt với những cáo buộc tham nhũng.
Kể từ tháng 1 năm nay, Bộ Quốc phòng Ukraine bị cáo buộc khai khống giá thu mua thực phẩm, quân trang. Mặc dù ông Reznikov không tham gia vào các hoạt động này song nhiều người cho rằng ông phải chịu trách nhiệm cho tình trạng tham nhũng trong cơ quan do ông quản lý.

(*) Nguồn: Reuters

Nhật Linh