Đồ chơi trẻ em được cải tiến để đưa lính Ukraine bị thương khỏi chiến trường

Gần đây trên chiến trường Ukraine, chiếc cáng cơ học điều khiển từ xa được chế tạo từ một người thiết kế đồ chơi đang phụ trách nhiệm vụ sơ tán những người lính bị thương khỏi tiền tuyến.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, chiếc cáng gắn trên các bánh xe nhỏ có thể chở tối đa 150kg trên địa hình gồ ghề, trong khi bộ điều khiển có thể vận hành an toàn từ khoảng cách 100m.

Một nhân viên y tế trên chiến trường Ukraine chia sẻ, loại cáng chạy bằng bánh xe này giúp việc sơ tán binh lính bị thương dưới hỏa lực và các bãi mìn an toàn hơn rất nhiều. Họ đã trả chi phí 70.000 hryvnia (khoảng 45 triệu đồng) và nhận được cáng sau hai tuần.

Một trinh sát người Ukraine cho biết, khi sử dụng cáng này, một người lính đi trước 50m, còn người điều khiển đi sau 50m, khiến trinh sát của đối phương khó phát hiện hơn. Ngoài ra, cáng cơ học này còn giúp đội sơ tán giảm xuống còn 2-3 người, thay vì 7 người như trước đây.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, chiếc cáng có thể được điều chỉnh để đưa đạn dược và nước cho tiền tuyến. Theo Bộ này, cáng cơ học đang được sử dụng ở Lữ đoàn Phòng thủ nội địa số 125 ở tiền tuyến phía đông và Bộ đang có kế hoạch mua thêm. 

(*) Nguồn: The Telegraph

Mai Phương