Tọa đàm "Đế chế ký hiệu" của Roland Barthes

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Pháp và 30 năm thành lập Viện Pháp tại Hà Nội, Viện Pháp phối hợp với Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức tọa đàm Đế chế ký hiệu của Roland Barthes. Hoạt động này là điểm nhấn trong khuôn khổ Ngày hội khám phá của Viện Pháp.

Đến với toạ đàm các độc giả sẽ hiểu rõ thêm về Roland Barthes. Ông là một nhà lý luận văn học, triết gia, nhà ký hiệu học người Pháp. Các ý tưởng của Barthes đã khám phá nhiều lĩnh vực khác nhau và ảnh hưởng tới sự phát triển của các trường phái lý thuyết bao gồm chủ nghĩa cấu trúc, ký hiệu học, xã hội học, nhân chủng học và chủ nghĩa hậu cấu trúc. Đặc biệt nổi tiếng với việc phát triển và mở rộng lĩnh vực ký hiệu và "Đế chế ký hiệu" là một trong những tác phẩm điển hình.

Trong Đế chế ký hiệu, Roland Barthes đã phác họa bức tranh về Nhật Bản của những ký hiệu, của mật mã và quy ước, thanh cao và đẹp đẽ, bạo lực và trống rỗng, trong từng khu phố, từng nhà ga, cửa hàng, sân khấu hay những khu vườn... "Đế chế ký hiệu" giúp độc giả khám phá một nhà tư tưởng lớn của thế kỷ XX, nhà ký hiệu học, nhà nghiên cứu và phê bình văn học quan trọng, một con người tâm huyết thời đại mình sống.

Ngoài ra Viện Pháp tổ chức những hoạt động, dịch vụ như học thuật, văn hoá, nghệ thuật và các trò chơi thú vị nhân dịp Giáng sinh./.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Ngân -

Hoàng Minh