Kinh tế 2023, dự báo 2024: Dồn lực về đích

Hàng loạt chỉ số về tình hình sức khoẻ của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay đã hiện lên trong báo cáo số liệu kinh tế xã hội vừa được Tổng cục Thống kê công bố sáng nay. Theo đó, GDP chỉ tăng 5,05% trong năm 2023. Đáng chú ý, đơn hàng giảm khiến sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp nhất trong 13 năm. Để giúp quý vị nhìn rõ hơn về bức tranh kinh tế cả năm qua một số chỉ số KTXH, xin mời phần trình bày của Biên tập viên Trang Linh.

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, đã xuất hiện một số tín hiệu tích cực của nền kinh tế Việt Nam khi GDP quý sau cao hơn quý trước. Như quý vị có thể thấy, GDP quý 4 tăng 6,72% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy là cao hơn mức tăng 5,33% của Quý 3. Và 4,05% của Quý 2 và 3,28% của Quý 1.

Tính chung cả năm 2023, GDP tăng 5,05%. Mức tăng 5,05% này không đạt được chỉ tiêu 6,5% như Quốc hội đã phê chuẩn nhưng được cho là cao hơn mức trung bình của thế giới và nhiều nước trong khu vực.

Đóng góp vào mức tăng của GDP cả năm, tín hiệu tích cực nhất đến từ khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3,83%, đóng góp 8,84% vào mức tăng GDP chung. Khu vực dịch vụ tăng 7,29%, đóng góp 49,91%.

Ở chiều ngược lại, giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp năm 2023 chỉ tăng 3,02% so với năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,62%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 13 năm. Rõ ràng là khu vực Công nghiệp và xây dựng tiếp tục đối diện nhiều khó khăn trong bối cảnh tổng cầu thế giới suy giảm.

Đằng sau chỉ số tăng trưởng của công nghiệp và xây dựng thấp nhất trong 13 năm đó là các con số chưa khả quan về sức khoẻ doanh nghiệp. Thưa quý vị, hơn 172.000 là số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường và tăng 20,5% so với năm ngoái. Bình quân một tháng sẽ có hơn 14.000 doanh nghiệp công bố giải thể. Con số này cho thấy các doanh nghiệp vẫn đang phải tiếp tục vật lộn với bài toán sống còn.

Một chỉ số quan trọng khác là Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với năm trước, được kiểm soát dưới 4% nhưu Quốc hội đã phê chuẩn. Theo đó, thị trường các mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường, nguồn cung được bảo đảm.

Tại buổi họp báo đại diện Tổng cục Thống kê cũng phân tích về những chỉ số của những ngành hàng bị tác động trong năm qua. 

Cả năm, khu vực công nghiệp và xây dựng chỉ tăng được 3,02%. Trong đó, công nghiệp chế biến chế tạo tăng 3,62% là mức tăng thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. Nhiều nhóm ngành sản xuất công nghiệp tiếp tục khó khăn do chịu tác động từ thị trường thế giới.
 
 Mặc dù đã nỗ lực tăng tốc trong những tháng cuối năm, song kết quả xuất nhập khẩu của cả năm 2023 vẫn “không như ý”, khi chỉ đạt 683 tỷ USD, giảm 6,6% so với năm trước. Trong đó, vẫn có điểm sáng là xuất khẩu nông lâm thuỷ sản khi đạt hơn 53 tỷ USD với mức xuất siêu đạt mức kỷ lục 12,07 tỷ USD

Chỉ số lạm phát được kiểm soát ở mức tăng 3,25% được nhận định là mức hợp lý, đạt chỉ tiêu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam