Tín hiệu tích cực sau 15 ngày triển khai Luật số 23 về xuất, nhập cảnh

Sáng 30/8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo kết quả triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15) và cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate).

Trong đó nội dung nâng thời hạn của thị thực điện tử lên không quá 90 ngày và tạm trú lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực nhận được nhiều sự quan tâm của báo giới trong nước và quốc tế. 

Sau 15 ngày Luật số 23 có hiệu lực và triển khai thực hiện Nghị quyết số 127 của Chính phủ, có hơn 112.000 hồ sơ đề nghị cấp, tăng trên 70% so với trước. Đáng chú ý, có gần 337.700 lượt người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực, chiếm 70% tổng lưu lượng nhập cảnh, tập trung vào công dân một số quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh..

Ngoài ra, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cũng đã làm rõ thời gian cho việc cấp thị thực, lưu trú, xuất nhập cảnh cho người nước ngoài được bao nhiêu lần.

Bên cạnh đó, Luật này cũng đã bãi bỏ quy định về việc hộ chiếu của công dân Việt Nam phải còn hạn từ 6 tháng trở lên mới được xuất cảnh. Tuy nhiên, Cục Quản lý xuất nhập cảnh khuyến cáo công dân Việt Nam luôn tuân thủ luật pháp của nước đến và đảm bảo giấy tờ đúng điều kiện của các nước đến. Tránh những trục trặc trong quá trình làm thủ tục nhập cảnh ở các nước trên thế giới.

Khánh An -

Khánh Linh -

Việt Hà