Xuất nhập cảnh tự động chỉ mất 30 giây tại 5 cảng hàng không quốc tế

Hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) vừa được Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đưa vào hoạt động từ ngày 15/8/2023. Đây là bước cụ thể hóa chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập cảnh và hàng không, rút ngắn thời gian, chi phí, giảm tải giờ cao điểm, mang lại nhiều tiện ích, sự hài lòng của hành khách.

Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện là 1 trong 5 sân bay quốc tế ở Việt Nam đã triển khai hệ thống cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động Autogate, cùng với Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thay vì chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh như thông thường, cán bộ xuất nhập cảnh kiểm tra hộ chiếu, thông qua Autogate, hành khách chỉ cần quét tự động, qua đó rút ngắn thời gian xuống còn chỉ khoảng 30 giây/lượt khách. 

Autogate hiện đang vận hành trong giai đoạn đầu, thủ tục nhập cảnh qua Autogate áp dụng cho công dân Việt Nam đã đăng ký thành công, riêng người có hộ chiếu gắn chíp điện tử thì không cần đăng ký. Khách nước ngoài hiện chưa được sử dụng Autogate để nhập cảnh. 

Trước thời điểm dịch Covid 19, lượng khách quốc tế đến sân bay Cam Ranh rất đông, trung bình hàng triệu người mỗi năm. Việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại sân bay có thời điểm bị quá tải, ùn ứ. Việc triển khai công nghệ hiện đại Autogate giúp giải tỏa cho hành khách xuất nhập cảnh một cách nhanh chóng, nhất là vào các khung giờ, giai đoạn cao điểm. Đây cũng là một trong những quy trình hiện đại của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, thực hiện mục tiêu tối ưu hóa công nghệ “không chạm mặt” trong lĩnh vực hàng không. 

Văn Lệ -

Nguyễn Minh