Tìm giải pháp bảo vệ sâm Ngọc Linh

Thông thường, người trồng sâm Ngọc Linh phải mất 5 đến 7 năm mới thu hoạch và sản lượng cũng không nhiều. Tuy nhiên, trên thị trường, việc rao bán sâm một cách mập mờ khiến người tiêu dùng dễ mua phải sản phẩm giả. Tìm giải pháp bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh đang là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu.

Xã Trà Linh – huyện Nam Trà My được xem là thủ phủ sâm Ngọc Linh của tỉnh Quảng Nam. Trước vấn nạn sâm giả len lỏi về đến vùng trồng, Trung tâm phát triển sâm Ngọc Linh của tỉnh Quảng Nam xây dựng đề án bảo tồn nguồn gen quý. Đơn vị này đã gieo ươm hàng vạn cây con, sau đó cấp phát lại cho người trồng.

Tỉnh Quảng Nam đang đề xuất sớm hoàn thiện cơ sở pháp lý cho người dân thuê dịch vụ môi trường rừng để trồng sâm. Đây là cơ sở cơ quan chức năng cấp mã số vùng trồng, chứng nhận chỉ dẫn địa lý để bảo vệ và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh.

Theo quy hoạch, Quảng Nam và Kon Tum là vùng trồng sâm Ngọc Linh với diện tích trên 45 ngàn héc ta, xây dựng ngành công nghiệp chế biến sâm chuyên sâu, mang lại giá trị kinh tế cao. Do đó, bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh, mạnh tay xóa nạn sâm giả cần phải thực hiện quyết liệt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa