Thừa Thiên Huế: Loay hoay bảo tồn phố cổ

Thừa Thiên Huế, vùng đất kinh đô cuối cùng của triều đình phong kiến Việt Nam là nơi có những phố cổ với lịch sử hàng trăm năm. Đến nay, địa phương vẫn loay hoay chưa biết nên bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử tương xứng với vị thế trong hành trình phát triển của mình như thế nào.

Bao Vinh – một trong những phố cổ lâu đời bậc nhất tại xứ Huế. Từng có hàng chục ngôi nhà cổ, đến nay chỉ còn vỏn vẹn hơn 10 ngôi nhà. Căn nhà của ông Chất là một trong những ngôi nhà được gìn giữ tốt tại phố cổ này. Ông và nhiều người dân ở đây mong chờ một kế hoạch bảo tồn lâu dài từ tỉnh.

Các chuyên gia cho rằng tỉnh Thừa Thiên Huế đã từng khởi động nhiều dự án bảo tồn phố cổ trên địa bàn nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể. Trong khi đó, trước sức ép đô thị, nhiều nhà cổ đã biến mất hoặc thay đổi kết cấu.Phố cổ chưa được phát huy giá trị du lịch xứng tầm, qua đó không tạo được sinh kế bền vững cho cộng đồng dân bản địa. Nếu không có một kế hoạch cụ thể, nguy cơ biến mất phố cổ là điều hiển hiện.

Các chuyên gia khuyến nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần bố trí nguồn lực để trùng tu các thiết chế tại phố cổ như: đình làng, nhà thờ tổ nghề. Quá trình phát triển du lịch phố cổ, người dân cần được tham gia với tư cách chủ thể và đối tượng hưởng lợi thật sự từ giá trị văn hóa, du lịch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiểu Bảo -

Đào Bảo