Thẩm tra Luật các tổ chức tín dụng (Sửa đổi)

Chiều 27/4, tiếp tục Phiên họp toàn thể lần thứ 11, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Với 10 Chương 92 Điều, dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về quản lý và phát triển thị trường bất động sản; đảm bảo kế thừa, sự ổn định của hệ thống pháp luật; sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế khi thi hành Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Tại phiên thảo luận, đaị biểu tập trung ý kiến về các vấn đề như: Tại Điều 49: Thanh toán trong giao dịch bất động sản, có ý kiến đề nghị, việc mua bán bất động sản giữa các tổ chức, cá nhân cũng cần thực hiện thanh toán qua ngân hàng, vì nếu phát sinh tranh chấp, sẽ chứng minh được giao dịch này kết thúc. Vì hiện nay, các giao dịch đa số đều không có thanh lý hợp đồng. Do đó, cần có chứng từ thanh toán qua ngân hàng, giảm bớt các rủi ro và tranh chấp và đảm bảo nghĩa vụ về thuế và các chi phí khác. Đối với nội dung Công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh tại Điều 7, đại biểu đề nghị, cần bổ sung, gia cố để minh bạch thông tin bất động sản, nên xác định rõ cơ sở dư liệu, cơ chế thu thập thông tin, cung cấp thông tin miễn phí cho người sử dụng… Một số ý kiến khác băn khoăn việc chuyển nhượng dự án bất động sản, Khoản 4, Điều 41, có yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính mới cho chuyển nhượng. Ở vấn đề này, nên bổ sung: “Bên chuyển nhượng chưa hoàn thành nghĩa vụ thì có thể giao lại cho bên được chuyển nhượng”.

Việt Bảo