Thăm chợ phiên cổ nhất xứ Lạng ngày giáp Tết

Tới huyện biên giới Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn, ai cũng biết chợ phiên cổ ở đây. Chợ nằm dưới thung lũng nhỏ kề bên dòng sông Kỳ Cùng. Chợ phiên Lộc Bình có từ lâu đời và là một trong số những phiên chợ cổ của tỉnh Lạng Sơn đến nay vẫn giữ được bản sắc riêng. Mời quý vị cùng chúng tôi ghé thăm phiên chợ này những ngày giáp tết.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Trinh, nhân viên trường Dân tộc nội trú Cao Lộc chạy ra chợ Lộc Bình sắm ít đồ cho tết. Hôm nay đúng vào phiên họp chợ. Chị Trinh cho biết, cho dù không khí chợ tết năm nay có phần ảm đạm hơn mọi năm thì gia đình chị cũng như nhiều nhà, tết là không thể thiếu bánh chưng, dưa hành.

Chị Trinh đi chợ vừa để ngắm chợ, xem hàng hóa, và mua hàng. Từ rằm đến ngày cuối cùng của tháng Chạp, mỗi phiên chợ chị sẽ mua một chút, để chuẩn bị sắm cho một cái Tết đủ đầy.

Chợ phiên Lộc Bình cứ 5 ngày mới họp 1 lần. Hàng hóa hầu hết là sản vật địa phương như khoai, sắn, rau củ quả, gà lợn.  

Đồng bào quanh chợ đa số là người Nùng, Dao, Tày, đây là cộng đồng dân cư sống ở vùng núi thấp, gần sông suối. Những chiếc bao tải là thứ không thể tách rời khỏi phiên chợ này. Vì thế mà chợ còn được gọi là phiên chợ của những chiếc bao tải.

Chợ phiên không chỉ là nơi để mọi người sắm sanh cho gia đình một cái Tết đủ đầy về mặt vật chất, mà còn là hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng độc đáo, thể hiện rõ bản sắc đặc sắc của các dân tộc sống trên mảnh đất này. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Phan Hằng -

Đỗ Minh -

Hồng Dũng