Thái Nguyên: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các khu công nghiệp

Một trong những vấn đề hiện đang được quan tâm là xử lý nước thải trong các khu công nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên. Bởi, phần lớn các "khu công nghiệp đang hoạt động" không có hệ thống xử lý nước thải tập trung; mà đa phần là xử lý nội bộ, không theo một quy chuẩn nhất định; sau đó xả ra môi trường. Điều này tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh khu vực.

Trạm xử lý nước thải tập trung Khu công nghiệp Yên Bình, TP Phổ Yên này đang xử lý 60.000m³ nước thải/ngày - đêm cho các nhà máy trong khu công nghiệp. Trạm có hệ thống đường gom nước thải từ các trục chính trong khu công nghiệp và hệ thống các bể thu gom, quan trắc tự động. Sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn mới xả ra môi trường theo quy định

Ngoại trừ khu công nghiệp Yên Bình đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung, phần lớn các khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động đều chưa có… Đây là hệ thống thu gom, xử lý nước thải của khu công nghiệp Sông Công 2, hiện mới đang trong giai đoạn xây dựng nên nước thải của các nhà máy trong khu công nghiệp đa phần chỉ xử lý nội bộ, không được thu gom để xử lý tập trung.

Tháng 5/2023, Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tiến hành khảo sát về công tác bảo vệ môi trường tại Thái Nguyên, chỉ ra những tồn tại, vi phạm liên quan đến thực hiện Luật bảo vệ môi trường, trong đó có hệ thống nước thải tập trung tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mới chỉ có 4/7 khu công nghiệp và 3/9 cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Vấn đề xử lý nước thải tại các khu, cụm công nghiệp nếu không được quan tâm triệt để sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất cao, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Như Huỳnh