Alo cử tri: Sống gần các cơ sở sản xuất, hàng trăm hộ dân ở Bắc Ninh bị bụi đá bủa vây

Các cơ sở sản xuất, chế biến bột đá, bột vôi tồn tại ngay cạnh khu dân cư trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến người dân. Bên cạnh tiếng ồn, khói bụi thì nguy cơ ô nhiễm gây ra những căn bệnh liên quan đến hô hấp là rất lớn. Đây là câu chuyện đang diễn ra tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh được cử tri phản ánh đến chương trình alo cử tri trong thời gian qua.

Khu vực Phường Kim Chân, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đóng chặt cửa chính và bịt kín các cửa số...nhưng vẫn không ngăn được khói bụi bay vào nhà. Từ bàn ghế, tivi hay cả bàn thờ trên cao cũng bị phủ bụi trắng.

Quét rồi lại lau nhưng vẫn không hết bụi. Tấm bạt luôn che kín cửa hàng tạp hóa, chỉ được mở ra và đóng lại mỗi khi có người đến mua hàng.

Cách đó không xa, hàng loạt nhà xưởng sản xuất bột đá hoạt động ngày đêm.

Chính quyền địa phương cho biết, loạt xưởng này là của công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuân Trường Bắc Ninh và công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Dũng Thắm. Đây đều là các cơ sở hoạt động không được cấp phép và tồn tại khá lâu. Môi trường bị ô nhiễm đã khá rõ ràng. Khi ao hồ, cây cối được khoác trên mình màu trắng xóa. Người dân cũng đã liên tiếp gửi đơn kiến nghị nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp xử lý.

Theo bác sỹ, việc người dân phải sống trong tiếng ồn và ô nhiễm, nhất là hít nhiều bụi mịn sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là các bệnh liên quan đến hô hấp.

Theo phản ánh của người dân, có thể do nhu cầu đơn hàng nhiều vào thời điểm cận tết nên những cơ sở này còn có xu hướng hoạt động nhiều hơn. Và từ đó, nguy cơ ô nhiễm và sự ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân cũng tăng lên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam