Thách thức của Pháp sau các vụ đảo chính ở Gabon, Niger

Chỉ trong 3 năm qua, 8 thuộc địa cũ của Pháp ở châu Phi đã nằm trong tay các nhà lãnh đạo quân sự. Các vụ đảo chính xảy ra tại khu vực Tây và Trung Phi, mới đây nhất là tại Gabon và Niger đang đặt ra thách thức đối với Pháp trong việc duy trì tầm ảnh hưởng tại khu vực này.

Sự ảnh hưởng của Pháp tại các thuộc địa cũ ở khu vực châu Phi không chỉ là về ngôn ngữ, mà còn về quân sự và kinh tế.

Pháp vẫn duy trì căn cứ quân sự ở nhiều quốc gia.

Bên cạnh đó, 14 quốc gia ở Tây và Trung Phi, bao gồm cả Niger và Gabon, sử dụng Đồng franc CFA, bao gồm cả Niger và Gabon, được bảo lãnh bởi kho bạc Pháp. Các quốc gia sử dụng franc CFA được yêu cầu lưu trữ 50% dự trữ tiền tệ của họ tại Ngân hàng Trung ương Pháp và đồng tiền này gắn liền với đồng euro.

Trong khi Paris khẳng định hệ thống này thúc đẩy sự ổn định kinh tế, thì có ý kiến cho rằng nó cho phép Pháp kiểm soát nền kinh tế của các quốc gia châu Phi.

Sau đảo chính, Mali đã trục xuất quân đội Pháp và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Pháp. Quốc gia này cũng thay đổi ngôn ngữ chính thức từ tiếng Pháp sang ngôn ngữ quốc gia Malian.

Trong khi ở Niger, chính quyền quân sự đang yêu cầu Pháp rút 1.500 binh sĩ đang hiện diện ở nước này, đồng thời ra lệnh trục xuất Đại sứ Pháp.  

Bên cạnh đó là làn sóng phản đối lan rộng trong dân chúng.

Đảo chính ở Niger, và mới đây nhất là ở Gabon diễn ra trong bối cảnh châu Phi gần đây nổi lên như một địa bàn nóng cho cạnh tranh ảnh hưởng giữa Nga và phương Tây. Theo các chuyên gia, làn sóng phản đối gia tăng đối với Pháp nói riêng và các nước phương Tây nói chung có thể là cơ hội cho Moskva.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc