Nga và Châu Phi đẩy mạnh hợp tác

Hội nghị Thượng đỉnh Nga - châu Phi trong 2 ngày vừa qua đã ra tuyên bố chung, trong đó, hoan nghênh quyết tâm của Nga trong việc tiếp tục giúp đỡ các nước châu Phi đảm bảo lương thực, phân bón và các nguồn năng lượng. Châu Phi, với nhiều tiềm năng, đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga, trong bối cảnh nước này chịu sức ép trừng phạt từ phương Tây.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - châu Phi ở St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cao vai trò của các quốc gia châu Phi.  

Đối mặt với sự cô lập và lệnh trừng phạt chưa từng có từ phương Tây, Nga đã nhấn mạnh kế hoạch gia tăng ảnh hưởng ở châu Phi, khu vực với sự tăng trưởng được dự đoán sẽ mang đến nhiều cơ hội kinh tế đáng chú ý. Một bước đi để củng cố uy tín của Moscow tại lục địa này là thông qua ngoại giao ngũ cốc. Tại Hội nghị, tổng thống Nga đã cam kết cung cấp miễn phí cho 6 nước  Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi, Eritrea 25-50 nghìn tấn ngũ cốc.

Theo các nhà phân tích, nhiều cảng biển ở châu Phi có vai trò quan trọng trong chuỗi hậu cần quốc tế. Châu Phi cũng dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng tiêu dùng, chưa kể đến trữ lượng khoáng sản lớn, giàu tài nguyên thiên nhiên. Và không chỉ Nga đang cố gắng xây dựng thêm đồng minh, các nước châu Phi cũng nhận thức rõ Nga là một đối tác quan trọng, không chỉ cung cấp lương thực, giúp ổn định chính trị - kinh tế cho châu Phi, mà còn là đối tác có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Tại Hội nghị lần này, các bên thống nhất sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh 3 năm/lần và tổ chức thường niên hội nghị nghị viện quốc tế. Nhiều thỏa thuận được ký kết sẽ tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa hai bên.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T