Tâm tư người Hà Nội về 6 tuyến buýt có thể bị dừng chạy

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép dừng hoạt động 6 tuyến buýt có mức trợ giá cao trên 95% kể từ ngày từ ngày 1/4 tới. Nếu đề xuất này được thực hiện, sẽ tiết giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm được khoảng 212,23 tỷ đồng/năm. Thông tin trên nhận được nhiều sự quan tâm từ phía người dân và chuyên gia.

Khi biết tháng 4 tới đây, tuyến buýt mình thường di chuyển sẽ nằm phải dừng hoạt động, anh Tuấn và nhiều người dân khá lo lắng.

Hiện nay, toàn thành phố có trên 130 tuyến xe buýt trợ giá. Thống kê, giai đoạn trước năm 2000 trung bình thành phố chi khoảng 1.300 tỷ mỗi năm cho mạng lưới VT xe buýt.  Giai đoạn 2020 - 2022 lên đến 2.200 tỷ. Việc cắt giảm một số tuyến chắc chắn sẽ gây xáo trộn nhất định trong công tác quản lý, vận hành cũng như nhu cầu đi lại thường xuyên của nhân dân.

Theo các chuyên gia, đội ngũ lái xe đang phục vụ trên những tuyến sẽ phải dừng trong thời gian tới cần sự sắp xếp lại trong bối cảnh đang rất thiếu nhân viên phục vụ mảng vận tải công cộng.

Dự báo trong 10 năm tới lực lượng vận tải chủ lực cho giao thông công cộng của thành phố Hà Nội vẫn là xe buýt. Do đó, với những tuyến đang hoạt động tốt không chỉ là cải thiện hơn mà chất lượng dịch vụ, tần suất chạy xe cũng cần được nâng cao. Đồng thời thành phố cần xem xét ưu tiên cho các tuyến xe buýt trong việc lưu thông, tạo ưu thế cho giao thông công cộng và khuyến khích người dân chuyển đổi từ giao thông cá nhân sang công cộng. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Khánh An -

Việt Hà