Tăng giá vé xe buýt phải đi kèm nâng cao chất lượng dịch vụ

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất từ ngày 1/1/2024 sẽ tăng giá vé xe bus thêm 1.000 - 11.000 đồng so với hiện nay, tùy thuộc vào quãng đường, loại vé và diện ưu tiên. Đề xuất nhận được nhiều sự quan tâm và có phần lo lắng bởi việc tăng giá vé nhưng chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ.

Thu Hiền thường xuyên lựa chọn xe bus làm phương tiện di chuyển bởi sự tiện lợi và chi phí hợp lý. Song khi nghe tin đề xuất tăng giá vé của Sở GTVT trong đầu năm 2024 khiến em có phần băn khoăn.

Theo Giao thông - Vận tải Hà Nội, sau 9 năm được trợ giá, đến nay, giá vé xe đã không còn phù hợp, cần thiết phải thay đổi. Tăng giá vé sẽ giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, bảo đảm khả năng cân đối ngân sách của thành phố. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đề xuất này là hợp lý và là cơ hội để xe buýt đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Không phủ nhận xe buýt đã thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, việc tăng giá vé phải đi kèm với việc nâng cao chất lượng của loại hình phương tiện này thì mới có thể giữ chân được hành khách.

Thực tế, tính kết nối với các loại hình vận tải công cộng khác của xe bus vẫn chưa cao. Trong khi, điều mà người dân quan tâm là sự thuận lợi khi sử dụng dịch vụ. Việc xây dựng chính sách giá vé đa dạng, phù hợp với thực tế vừa giảm gánh nặng cho ngân sách, vừa hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên cần nâng cao chất lượng xe bus để giải quyết các bất cập còn tồn đọng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khánh An -

Khánh Linh -

Việt Hà