Xem xét kỹ chính sách hỗ trợ lãi suất 2%

Cũng liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, các Đại biểu Quốc hội đều cho rằng: Chính sách triển khai thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã có tác động tích cực, góp phần tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi kinh tế, đóng góp quan trọng trong các kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và 2023.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận: Còn rất nhiều vướng mắc khiến việc giải ngân nguồn vốn này chậm hơn so với yêu cầu, đặc biệt là gói hỗ trợ lãi suất, tiền tệ. 

Các đại biểu cho rằng: Đa số các gói hỗ trợ thuộc chính sách tài khóa giải ngân chậm. Đơn cử như chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm với số vốn tối đa lên đến 40 nghìn tỷ đồng thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại hiện giải ngân chỉ đạt 1,95% kế hoạch.

Các đại biểu cũng cho rằng: Cần thống kê kết quả thực hiện đối với việc giảm lãi suất cho vay, việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, thủ tục vay vốn để đánh giá toàn diện.

Các đại biểu đề nghị Chính phủ tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện chậm chính sách tài khoá về hỗ trợ lãi suất 2%. Đồng thời, tính toán nhu cầu, trình tự thủ tục hỗ trợ khi ban hành chính sách.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam