Sẽ tiếp tục truy tố, xét xử vụ Việt Á, AIC

Trong phần giải trình tại phiên họp thứ 26 của UBTVQH về công tác kiểm sát điều tra các vụ án tham nhũng, diễn ra sáng nay, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh, tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ rất phức tạp. Riêng cuối năm 2022 cho tới đầu năm nay, các cơ quan tố tụng đã thụ lý điều tra những vụ án theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, với quy mô, tính chất, mức độ phức tạp chưa từng có tiền lệ.

Theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, việc điều tra những vụ án lớn hiện nay áp lực rất lớn. Nhiều vụ án mới chỉ tách ra để xác định một số hành vi, vi phạm và tiếp tục phân tách để điều tra tiếp, chứ chưa thể làm hết ngay. Dẫn chứng như vụ Việt Á hay vụ AIC đã đưa ra xét xử, nhưng sắp tới sẽ tiếp tục phải truy tố, xét xử tiếp. 

Đề cập khó khăn, thách thức cần vượt qua, Viện trưởng Viện KSND Tối cao cho rằng cần phải giải quyết được những bất cập trong vấn đề giám định, định giá.

Ông Lê Minh Trí đề nghị trong xây dựng pháp luật sắp tới cần tính toán đảm bảo được chế độ, chính sách cho người làm công tác giám định, định giá nhưng đồng thời cũng có chế tài trách nhiệm về  thời gian, trách nhiệm trước pháp luật đối với công việc này vì đây là một khâu rất quan trọng trong tố tụng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam