Quốc hội tiếp tục tìm tòi, đổi mới, hoàn thành trọng trách cử tri, nhân dân giao phó

Quốc hội khóa XV đã tiếp nối truyền thống vẻ vang của 14 khóa Quốc hội và tiếp tục có những tìm tòi, đổi mới để đáp ứng được những yêu cầu của thực tiễn theo hướng tăng tính dân chủ, tăng tính pháp quyền, hướng tới ngày càng chuyên nghiệp hơn và hiệu quả ngày càng tốt hơn.    

Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội tại cuộc gặp mặt thân tình nhân dịp tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với các đồng chí nguyên Lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công chức, viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu tại Hà Nội.  

Tham dự buổi gặp mặt có: nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Văn An, Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội...

Trong năm qua, Quốc hội, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều vấn đề đột xuất, quan trọng, phức tạp, cấp bách mới phát sinh nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn; góp phần quan trọng vào những kết quả chung của cả hệ thống chính trị. Đến nay, Đảng đoàn Quốc hội đã hoàn thành hoàn thành 86/107 nội dung, đề án thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng. Từ tháng 01/2023 đến nay, Quốc hội tiến hành thành công 02 kỳ họp thường lệ, 04 kỳ họp bất thường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức thành công 11 phiên họp thường kỳ, 01 phiên họp chuyên đề pháp luật, 06 phiên họp khác để xem xét, cho ý kiến, quyết định nhiều nội dung quan trọng cả về lập pháp, giám sát, các vấn đề kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách. Tới nay Quốc hội đã hoàn thành 114/137 nhiệm vụ lập pháp của cả nhiệm kỳ theo kế hoạch số 81 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đạt trên 83%.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Quốc hội khoá XV qua nửa nhiệm kỳ hoạt động, nhất là năm 2023, với rất nhiều sự kiện tiêu biểu nổi bật, các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội đều chung nhận định: Quốc hội khoá XV đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, chủ động, quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, triển khai hiệu quả toàn diện các mặt nhiệm vụ. Cho biết, mỗi khóa Quốc hội lại có những trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị khác nhau, Quốc hội khoá XV dù mới đi qua nửa chặng đường nhưng đã kế thừa và phát huy xuất sắc, tiếp tục cộng thêm, vun đắp thêm truyền thống vẻ vang gần 80 năm của Quốc hội. Chia sẻ những lời nói “từ trái tim” các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội bày tỏ vui mừng khi Quốc hội ngày càng gần với Nhân dân hơn, được Nhân dân yêu mến, tin tưởng hơn.

Bày tỏ xúc động gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, các đồng chí cán bộ đã nghỉ hưu tại Hà Nội trong không khí đón mùa xuân mới, Tết cổ truyền dân tộc, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn những ý kiến đánh giá sâu sắc và sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp hết sức tâm huyết, trí tuệ, trách nhiệm của các đồng chí đối với hoạt động của Quốc hội, Đảng Đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong suốt thời gian qua, góp phần thiết thực vào những thành công của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cho biết, nhiệm kỳ Quốc hội Khoá XV hoạt động trong bối cảnh có những khó khăn, thách thức chưa từng có nhưng Quốc hội đã kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang gần 80 năm qua, không ngừng nỗ lực đổi mới, phát huy tính dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Lãnh đạo Quốc hội đã trao bức trướng mừng thọ các nguyên Lãnh đạo Quốc hội, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nguyên đại biểu Quốc hội chuyên trách và cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Quốc hội đã nghỉ hưu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam