Quốc hội sẽ bàn lộ trình cải cách tiền lương tại kỳ họp thứ 6

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, sáng 14/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Đồ Sơn Thành phố Hải Phòng. Cùng dự và thực hiện tiếp xúc cử tri có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, các đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng và Lãnh đạo quận Đồ Sơn và thành phố Hải Phòng.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng đánh giá cao những đổi mới của Quốc hội vừa qua, nhất là việc tổ chức tới 4 kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống đặt ra; hay việc Quốc hội chia thành 2 đợt trong 1 kỳ họp để tiếp thu, nâng cao chất lượng và việc tăng số buổi truyền trình trực tiếp tại kỳ họp cũng đáp ứng được yêu cầu của cử tri.. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục hoàn thiện pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; chính sách hỗ trợ ngư dân thực hiện việc chuyển đổi nghề khai thác để vừa yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo vừa bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; hoàn thiện chính sách bảo hiểm xã hội, ban hành quy định cụ thể về định mức kinh tế - kỹ thuật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Liên quan đến dự án Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp tới, cử tri quận Đồ Sơn bày tỏ quan tâm sâu sắc đến vấn đề giá đất được xác định theo nguyên tắc thị trường và thu hồi đất; đề nghị Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu và ban hành Luật đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân. Cử tri cũng đề nghị sau khi Quốc hội thông qua Luật đất đai sửa đổi, Chính phủ cần khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Cử tri Đồ Sơn kiến nghị rà soát, sớm chuyển giao các cơ sở nhà, đất của bộ, ngành, cơ quan trung ương không sử dụng, sử dụng không đúng mục đích về thành phố Hải Phòng quản lý, phục vụ phát triển du lịch của thành phố; thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án "treo"... nhằm tránh lãng phí nguồn lực đất đai. Cử tri quận Đồ Sơn kiến nghị tăng cường giám sát và hoàn thiện pháp luật về phòng cháy, chữa cháy trong đó cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thành Xuân Hà Nội, gây thiệt hại nặng nề về người và của vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ băn khoăn, lo lắng của cử tri liên quan đến tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, không dám làm, không muốn làm; nhất trí cho rằng, phải tăng cường công tác giám sát đối với việc thực hiện công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và có thể đề xuất Quốc hội giám sát tối cao về vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, tại Kỳ họp tới, sẽ tiến hành và công khai kết quả  lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức danh do Quốc hội, HĐND bầu, phê chuẩn và Quốc hội sau khi Quốc hội ra Nghị quyết xác nhận.

Về lộ trình cải cách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến tại kỳ họp tới và từ nay đến thời điểm dự kiến thực hiện cải cách tiền lương ngày 1-7-2024, cần tập trung hoàn thiện dự thảo chính sách, hệ thống thang bảng lương.

Cũng tại cuộc tiếp xúc, liên quan đến kiến nghị về tính thống nhất của hệ thống pháp luật, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, ngay sau Kỳ họp thứ Năm, Chính phủ đã tiến hành rà soát hệ thống pháp luật để báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ Sáu. Đây là cuộc tổng rà soát hết sức quan trọng và sẽ báo cáo Quốc hội thảo luận, xem xét. Qua đó, sẽ xác định mâu thuẫn, chồng chéo là do luật hay do nghị định, thông tư hướng dẫn. Nếu vướng do luật thì phải chỉ rõ là luật nào và Quốc hội sẽ có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Nếu vướng do Nghị định, thông tư, văn bản hướng dẫn thì Quốc hội sẽ yêu cầu, đôn đốc và giám sát Chính phủ, các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ