Quảng Nam đưa bài chòi vào trường học

Bài chòi của Hội An từ một trò chơi diễn xướng dân gian tưởng như đã thất truyền thì nay đã thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Có được thành công ấy là do 25 năm qua, địa phương luôn trân quý, gìn giữ và phát huy loại hình dân ca này. Để bài chòi tiếp tục lan tỏa trong đời sống, đặc biệt là thế hệ trẻ, mới đây, tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết số của HĐND tỉnh về việc thí điểm đưa bài chòi vào trường học.

Nhiều năm qua, ngành văn hóa Hội An đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo mở lớp dạy hát dân ca bài chòi cho học sinh. Để phát huy giá trị, địa phương còn lồng ghép trò chơi diễn xướng này vào các chương trình như: Khai giảng, bế giảng năm học, ngày Nhà giáo Việt Nam, hoặc lễ kỷ niệm lớn của đất nước… Đây là cách để lưu truyền, thắp lên tình yêu nghệ thuật dân ca xứ Quảng cho thế hệ trẻ.

Là loại hình diễn xướng dân gian, dễ chơi và rất gần gũi với người dân nên khi đưa bài chòi vào trường học được đông đảo học sinh đón nhận.

Ngoài thương hiệu thành phố của di sản, Hội An còn là thành phố sáng tạo của UNESCO. Làm nên thành công đó là nhờ các nghệ nhân luôn biết giữ lửa, truyền nghề cho thế hệ trẻ.

Giờ đây, bài chòi không còn bó hẹp trong không gian đình làng mà đã biến tấu và diễn xướng ở những sân khấu lớn, giao lưu với nhiều nước trên thế giới. Tại Hội An, trò chơi này trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu hằng đêm, là điểm nhấn trong việc phát triển du lịch địa phương./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam