Bài chòi - Sản phẩm du lịch độc đáo ở Hội An

Chơi - đánh - hô - hát là 4 tên gọi để diễn tả loại hình nghệ thuật dân gian bài chòi. Ở Quảng Nam, trò chơi mộc mạc này mang hơi thở cuộc sống của cộng đồng dân cư. Và trên hết, bài chòi còn là ký ức văn hóa, lưu giữ bản sắc của người dân bản địa.

Ngày nay, những giá trị văn hóa nghệ thuật và sức sống mạnh mẽ của loại hình diễn xướng dân gian này đang được chính quyền, người dân gìn giữ, phát huy giá trị. 

Bài chòi là nét văn hóa truyền thống tưởng chừng đã đi vào quên lãng. Đến khi có lễ hội Đêm rằm phố cổ vào 1998 thì loại hình nghệ thuật này được người dân Hội An phục hồi, biểu diễn hàng đêm để thu hút du khách.

Mọi người đều có thể “chơi” bài chòi. Chị/ anh hiệu (là người hô hát) bắt đầu với những làn điệu dân ca Quảng Nam. Mỗi trò chơi kéo dài 10-15 phút.

Ngoài trải nghiệm, du khách còn được du dương theo những câu hò, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước, với ý nghĩa gắn kết trong cộng đồng, truyền thống tốt đẹp của người Việt.

Tháng 12/2017, bài chòi Hội An được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đây là tín hiệu tốt để đưa du lịch Hội An và Việt Nam đến gần du khách quốc tế.

Giờ đây, bài chòi không còn bó hẹp trong không gian đình làng, khu dân cư mà đã biến tấu và diễn xướng ở những sân khấu lớn trên thế giới. Tại Hội An, trò chơi này trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu hàng đêm, là sản phẩm độc đáo để phát triển du lịch.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Đoàn Nguyên -

Anh Khoa