Phim tài liệu: Đường dây lên sông Đà

Sông Đà - dòng sông ngày nào nổi tiếng hung bạo “đầy đá nổi, đá chìm và thác dữ”, nay, nhờ những công trình thủy điện, đã giúp “đánh thức” cả núi rừng Tây Bắc. Những nhà máy thủy điện này đều có chung nhiệm vụ phát điện, chống lũ, tưới tiêu chống hạn cho nông nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy.

Điện từ sông Đà không chỉ là điện, đường dây lên sông Đà cũng không chỉ là đường dây. Nó như một cột mốc trên đường đất nước đi tới. Trong tác phẩm “Đường dây lên sông Đà”, đạo diễn Lê Mạnh Thích đã kể về đường đi tới cột mốc đó một cách giản dị. Những vết dây ấn hằn xuống lưng người công nhân. Những độ cao hàng cột được chinh phục. Khán giả xem phim còn nghe thấy tiếng con sứ được đưa lên cao. Cũng thấy cả mồ hôi của người công nhân chảy tràn ra sau mỗi giờ làm.

Những thước phim không lời, nhưng hoàn hảo và tỉ mỉ đến từng góc quay, hướng sáng, từng khung nhạc nền, đã cho chúng ta cảm nhận tất cả mồ hôi, công sức của những người đã mang đường dây điện lên Tây Bắc.

Phim tài liệu “Đường dây lên sông Đà” đã vinh dự nhận giải thưởng Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6, năm 1983, Giải Bồ câu vàng Liên hoan phim quốc tế Lai Xích năm 1981.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!