Phim tài liệu: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021

Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 về “Định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” khẳng định “Năng lượng phải đi trước một bước”. Quan điểm chiến lược này đã tạo đà cho ngành năng lượng phát triển, bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu về năng lượng cho phát triển kinh tế nhanh và bền vững, giữ vững quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Giai đoạn 2016-2021, tốc độ tăng trưởng bình quân của Việt Nam là 6%/năm. Năm 2021, Việt Nam đã phát triển thành nền kinh tế lớn thứ tư của ASEAN và thứ 40 của thế giới. Tăng trưởng nhanh đòi hỏi nhu cầu sử dụng, tiêu hao năng lượng ngày càng lớn. Tuy nhiên, ngành năng lượng lại đang đứng trước những vướng mắc về thể chế, những điểm nghẽn trong Quy hoạch và những rào cản trong chuyển dịch năng lượng bền vững.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã lựa chọn chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021" là 1 trong 4 chuyên đề giám sát trong năm 2023 và giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện chuyên đề giám sát này.

Mục tiêu đặt ra cho đoàn giám sát là phải thực chất, hiệu quả, “đúng” và “trúng”, giúp giải quyết, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trước mắt, đồng thời tiếp tục hoàn thiện chính sách về phát triển năng lượng, nhất là trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng đang cấp thiết như hiện nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam