Ông Zelensky dọa kiện EU ra tòa

Tổng thống Volodymyr Zelensky đe dọa sẽ đáp trả Liên minh Châu Âu (EU) bằng hành động pháp lý nếu khối này tiếp tục hạn chế nhập khẩu ngũ cốc của Kiev.

Cụ thể, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Zelensky nói tại Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba Biển ở Romania cho biết, Ukraine kiên quyết phản đối bất kỳ hạn chế nào đối với việc xuất khẩu ngũ cốc của nước này.

Theo ông, Kiev không can thiệp vào cạnh tranh, nhưng sẽ không “bình tĩnh chấp nhận việc vi phạm những lời hứa đã đưa ra với nước này”, bao gồm cả thỏa thuận liên kết giữa Ukraine và EU.

Vào đầu tháng 9/2023, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Ihor Zhovkva cho biết, Kiev sẽ thách thức Ủy ban trọng tài đối với bất kỳ lệnh cấm nào của Ủy ban Châu  u về việc nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine sang các nước EU.

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết, Ba Lan, Slovakia, Bulgaria, Hungary và Romania sẽ trình lên Ủy ban Châu  u yêu cầu gia hạn cho đến hết năm lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine vốn hết hạn vào ngày 15/9 tới.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, chính quyền nước này hoàn toàn không đồng ý với những kế hoạch như vậy, Kiev kêu gọi lãnh đạo EU tìm ra một “giải pháp cân bằng”.

(*) Nguồn: RIA Novosti

Lan Phương