Những sáng tạo, đổi mới trong quyết định các vấn đề đặc thù tại địa phương

Vai trò của Hội đồng nhân dân trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương là một trong những tham luận đáng chú ý trong Hội nghị. Xác định đúng vai trò, chức năng và vị thế của HĐND trong việc quyết định những vấn đề quan trọng tại địa phương, kết hợp sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trên mọi mặt công tác là những giải pháp mà một số địa phương đã triển khai nhằm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất.

Đầu năm 2023, Bắc Giang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi tăng trưởng kinh tế quý I chỉ đạt 8,4%. Thế nhưng, bước vào quý II, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết của HĐND tỉnh, Bắc Giang đã có sự phục hồi kỳ diệu với mức tăng trưởng cả năm đạt 13,45%, đứng đầu cả nước. Quy mô GRDP đạt 181,9 nghìn tỷ đồng (đứng đầu các tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ). GRDP bình quân đầu người đạt 3.950 USD, tăng 10%, vượt 3% kế hoạch. Thu hút đầu tư FDI hơn 3,3 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. 

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, xác định thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố là nhiệm vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị. Để sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, HĐND thành phố đã ban hành các Nghị quyết chuyên đề nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao. Đây là đòn bẩy để Thành phố tận dụng cơ hội phát triển nhanh và bền vững.

Tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, Hội đồng nhân dân Thành phố HCM đã thống nhất chủ đề năm 2024 là “Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết số 98 của Quốc hội” và lựa chọn nội dung này để thực hiện giám sát chuyên đề năm 2024./. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam