Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri để gần dân, hiểu dân, vì nhân dân

Với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, hội đồng nhân dân (HĐND) ngày càng khẳng định là một thiết chế cực kỳ quan trọng của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, là một bộ phận cấu thành của nền quản trị địa phương hiện đại, năng động, dân chủ, hiệu quả.

Nhìn lại năm qua, có thể thấy, bằng sự sâu sát, quyết liệt đổi mới, hành động, xuyên suốt từ việc tổ chức kỳ họp, ban hành nghị quyết, cho tới giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đều cơ bản được HĐND các tỉnh, thành phố triển khai hiệu quả, đã có tới trên 85% kiến nghị của cử tri được giải quyết. Thông qua những nỗ lực đổi mới không ngừng, hoạt động tiếp xúc cử tri của hội đồng nhân dân đang ngày càng gần dân hơn bao giờ hết.

Năm 2023, nhiều phương thức hoạt động mới lần đầu tiên được HĐND triển khai thực hiện trong hoạt động tiếp xúc cử tri đã mang lại hiệu quả và tính tương tác cao.

“Vừa gọn - vừa gần - vừa hiệu quả” là những đổi mới trong hoạt động tiếp xúc cử tri của HĐND xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang qua mô hình “Ngày chủ nhật lấy ý kiến cử tri”. Thay cho các cuộc họp, đại biểu HĐND đã trực tiếp xuống cơ sở, lắng nghe, ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Từ đó, nhiều kiến nghị đã được kịp thời giải quyết.

Việc mở rộng địa bàn khảo sát, thâm nhập thực tế đã tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đại biểu HĐND với cử tri, đặc biệt là ở những huyện vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với 21 hộ dân tại thôn Khiêu, xã Giáp Trung, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, có lẽ chẳng niềm vui nào sánh bằng khi có bể chứa nước sạch ngay tại nhà sau hơn 20 năm phải gùi nước từ đầu nguồn cách xa nhà hơn 2 cây số. Chính nhờ gần dân, chỉ đạo kịp thời của HĐND đã góp phần thay đổi đáng kể đời sống bà con.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong điều kiện đặc thù thực hiện mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND tại 16 quận và 249 phường, các đại biểu HĐND thành phố đã tăng cường giữ mối liên hệ với cử tri thông qua tổ chức các diễn đàn đối thoại với người dân, doanh nghiệp.

Dù HĐND mỗi cấp, mỗi nơi có cách làm khác nhau, nhưng tựu chung những nỗ lực đổi mới đó đều hướng tới cử tri, nhân dân, để đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cử tri, nhân dân. Đó cũng chính là nhiệm vụ, sứ mệnh của cơ quan dân cử. Bởi suy cho cùng “trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân”, “có dân là có tất cả”.

Đổi mới, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương vừa là yêu cầu vừa là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh tình hình hiện nay. Tiếp nối những kết quả đạt được trong việc tăng cường gắn kết, hướng dẫn chỉ đạo của UBTVQH với HĐND, ngày 25/3 tới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức Hội nghị Toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, với dự tham dự của 600 đại biểu. Đây là dịp quan trọng để HĐND các địa phương có cơ hội chia sẻ, học tập kinh nghiệm, tiếp tục củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động, khẳng định vai trò sứ mệnh lịch sử của các cơ quan dân cử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam