Nghị quyết của Hội đồng nhân dân: Khi quyết sách bắt nguồn từ cuộc sống

6.377 là tổng số Nghị quyết được Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong cả nước ban hành trong năm 2023. Không chỉ hợp “ý Đảng, lòng dân”, những quyết sách này còn “nối mạch” niềm tin của cử tri với cơ quan dân cử địa phương, từng bước gỡ nút thắt, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc cấp bách của địa phương.

Dù thu nhập của gia đình bị giảm sút đáng kể khi hiến gần ½ diện tích ruộng để xây cầu giao thông nông thôn theo Nghị quyết của HĐND nhưng những nông dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vẫn rất phấn khởi.

Tại tỉnh Thái nguyên, “chùm” Nghị quyết về hỗ trợ cho tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo tiền đề cho sự phát triển và theo kịp tốc độ chuyển đổi số, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Nhờ vận dụng linh hoạt, HĐND tỉnh Hưng Yên nhanh chóng ban hành nghị quyết, giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non và tiểu học trên địa bàn. Chỉ sau 6 tháng cấp tốc triển khai, những khó khăn được tháo gỡ, việc tuyển dụng giáo viên vào các đơn vị sự nghiệp công lập đã đạt tới 86% kế hoạch.

Hợp Ý Đảng – lòng Dân, đó là khi Nghị quyết được xây dựng từ kiến nghị của cử tri, từ thực tế cuộc sống và chỉ khi nghị quyết của cơ quan dân cử sát thực tiễn thì việc hấp thu mới dễ dàng, hiệu quả mang lại lớn, từ khơi sức dân đến phát huy trách nhiệm của người dân.

Theo đó, trong năm 2023, việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp tỉnh đạt được con số khá ấn tượng với 6.377 Nghị quyết, tăng 504 nghị quyết so với năm 2022 (trong đó có 1.681 Nghị quyết quy phạm pháp luật, 4.969 Nghị quyết cá biệt).

Nghe rõ, nhìn thấu vấn đề thực tiễn đặt ra, đã có hàng nghìn nghị quyết đi đúng, trúng vào các vấn đề được cử tri tại các địa phương kiến nghị, tháo gỡ “nút thắt”, khai thông “điểm nghẽn”, kiến tạo tương lai.

Những hình ảnh mà Quý vị vừa theo dõi là 1 phần kết quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các tỉnh thành phố trong năm 2023, sẽ được tổng kết trong chương trình Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng nhân dân năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 - dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25/3 tới. Theo đó, đây là Hội nghị có quy mô lớn nhất về công tác HĐND do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, với sự tham dự của hơn 600 đại biểu Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, nhằm đánh giá hoạt động của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Hội nghị cũng nhấn mạnh sự chỉ đạo và trách nhiệm của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong công tác giám sát, hướng dẫn đối với hoạt động của Hội đồng nhân dân. Đây cũng là cơ hội để đề xuất các giải pháp góp phần tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Bích Hạnh -

Tùng Dương -

Minh Công