Làn gió đổi mới trong hoạt động giám sát của Hội đồng Nhân dân

Nếu như năm 2022, Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND lần thứ nhất đã chỉ ra hoạt động giám sát thông qua chất vấn chưa xứng tầm, giải trình chưa nhiều, hiệu quả giải quyết kiến nghị cử tri chưa cao; thì năm 2023, ở nhiều địa phương, ghi nhận những tồn tại trên đã được khắc phục đáng kể. Hoạt động tái giám sát và theo dõi, rà soát, đánh giá việc thực hiện các kết luận sau giám sát đột xuất, giám sát chuyên đề cũng được tăng cường hơn trước. Hàng loạt các đổi mới đã được thực hiện để nâng cao cao năng lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh. Ghi nhận của Phóng viên Thời sự.

Năm 2023, công tác giám sát và tái giám sát của HĐND cấp tỉnh đã có những thay đổi mang tính chất quyết liệt, “đúng và trúng”, nhờ đó các vấn đề đời sống tại địa phương được giải quyết triệt để.

Quyết liệt, không có vùng cấm, thậm chí tái giám sát đã cho thấy sự sát sao, trách nhiệm của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.  Câu chuyện tái giám sát điểm nóng ô nhiễm môi trường tại xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình vốn tồn tại từ năm 2020 là 1 ví dụ. Sau 2 kỳ họp liên tiếp nhận được kiến nghị của cử tri, HĐND tỉnh Thái Bình đã trực tiếp vào cuộc, kiến nghị UBND các cấp xử lý nghiêm Công ty TNHH Chăn nuôi Thái Thụy gây ô nhiễm môi trường. Đến năm 2023, sau khi doanh nghiệp có các biện pháp khắc phục dứt điểm sự cố ô nhiễm, người dân đã quay trở lại cuộc sống bình thường.

Có thể nói, những kinh nghiệm trong hoạt động giám sát của Quốc hội là bài học quý cho HĐND các địa phương áp dụng, tạo ra những chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 594 về hướng dẫn hoạt động giám sát của của Hội đồng nhân dân, không chỉ thống nhất, chuẩn hóa hoạt động giám sát, khắc phục hạn chế, vướng mắc mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân.        

Kết quả, trong năm 2023, đã có 1.332 Đoàn giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND được triển khai, tăng 225 đoàn so với năm 2022.  Làn gió đổi mới trong hoạt động của HĐND đã lan tỏa, khẳng định được vị thế, vai trò trong kiểm soát quyền lực ở địa phương.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Hạnh -

Thùy Linh -

Đức Minh