Những lớp học đặc biệt của người dân vùng biên giới

Ở địa bàn biên giới của tỉnh Điện Biên, đời sống của người dân còn rất khó khăn. Nhiều người, trong đó chủ yếu là phụ nữ vẫn chưa biết chữ. Những lớp học đặc biệt với học sinh người trẻ nhất cũng đã gần 40, người già cũng gần 60 tuổi đã xuất hiện. Bà con vùng cao sáng lên nương lao động, tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc buổi tối để đến lớp học, với khát khao biết đọc thông, viết thạo.

Vào những ngày nông nhàn hoặc sau thời gian làm việc đồng áng, chị em phụ nữ bản Huổi Chan 1, xã Mường Pồn lại tập trung về điểm trường của bản để cùng nhau tham gia lớp học đặc biệt, lớp xóa mù chữ. Năm nay dù đã gần 60 tuổi nhưng bà Lò Thị Thơm vẫn rất hăng hái tham gia lớp học với mong ước được cầm bút, viết được cái tên của mình lên giấy.

Sau một thời gian tham gia lớp học, những học sinh này càng hăng say hơn với những bài văn, bài thơ. Với những đôi bàn tay đã chai sạn chỉ quen với cầm cuốc, từ những nét chữ đầu tiên còn vụng về, giờ đây họ đã có thể ghi chép những câu văn, bài thơ, biết làm những phép tính cơ bản.

Việc mở các lớp xóa mù chữ nhằm nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân các dân tộc ở các địa bàn đặc biệt khó khăn; giảm số người mù chữ, tái mù chữ trong cộng đồng, hoàn thành các kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn Điện Biên giai đoạn 2021-2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!