Tại sao không dùng thiết bị giám sát hành trình hỗ trợ chính sách cho ngư dân?

Tại sao tàu cá đánh bắt xa bờ đều đã gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng lại không sử dụng để làm căn cứ pháp lý hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân theo Quyết định 48 của Chính phủ mà vẫn bắt buộc phải sử dụng máy nhắn tin VX-1700 lạc hậu gây ra quá nhiều thiệt thòi cho ngư dân? Đây là vấn đề nóng được cử tri là ngư dân phản ánh tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề.

Máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh VX-1700 này được dùng xác định vị trí làm cơ sở xem xét hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48. Nhưng loại máy này đã quá cũ kỹ, lạc hậu, khi nhắn tin về trạm bờ thì trạm bờ quá tải nên thường nghẽn mạng khiến tin nhắn từ tàu gửi về trạm bờ không nhận được dẫn tới nhiều trường hợp tàu cá không nhận được hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định số 48.

Cử tri Quảng Ngãi than phiền và kiến nghị cần sử dụng máy giám sát hành trình thay cho máy nhắn tin VX-1700 để ngư dân không bị mất quyền lợi trong hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá đánh bắt xa bờ.

Ông Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, sẽ có kiến nghị với trung ương sớm sửa đổi Quyết định 48 cho phù hợp thực tế. Sở Nông  nghiệp và Phát triển nông thôn nên nghiên cứu kinh nghiệm của một số tỉnh đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình thay cho máy VX-1700 để gỡ khó cho ngư dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT đang trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 48, trong đó có nội dung sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình tàu cá làm căn cứ xác nhận vị trí hoạt động của tàu để thực hiện hỗ trợ cho ngư dân. Tuy nhiên, chưa biết khi nào mới áp dụng, trong khi cứ mỗi chuyến biển nhắn tin bằng máy VX-1700 thất bại thì ngư dân coi như mất cơ hội nhận hỗ trợ cả trăm triệu đồng tiền nhiên liệu.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy