Những chính sách pháp luật có hiệu lực từ tháng 12/2023

Giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước; mức thu lệ phí cấp giấy phép lái xe qua mạng; nhiều đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí; …là những quy định mới có hiệu lực từ tháng 12/2023.

GIAO DỊCH TỪ 400 TRIỆU ĐỒNG TRỞ LÊN PHẢI BÁO CÁO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC

Từ ngày 1/12/2023, Quyết định 11/2023/QĐ-TTg chính thức có hiệu lực. Theo đó, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên thì phải thực hiện báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Hiện hành quy định mức giá trị của giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là 300 triệu đồng.

BỔ SUNG THÊM NHÓM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CẤP THẺ BHYT MIỄN PHÍ

Nghị định 75 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực kể từ ngày 3/12, trong đó bổ sung nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng BHYT là: người dân các xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang thường trú tại các xã an toàn khu cách mạng đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cũng theo Nghị định này, sẽ bổ sung thêm đối tượng được hưởng bảo hiểm y tế 100% gồm: người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; người dân xã an toàn khu, vùng an toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

‎TĂNG MỨC TRỢ CẤP HẰNG THÁNG CHO QUÂN NHÂN XUẤT NGŨ

Thông tư 82 của Bộ Quốc phòng quy định điều chỉnh trợ cấp hằng tháng đối với quân nhân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. Điều chỉnh tăng thêm 12,5% trên mức trợ cấp hằng tháng của tháng 6 năm 2023 đối với các đối tượng quy định. Theo đó mức trợ cấp hằng tháng được hưởng từ tháng 7/2023 = Mức trợ cấp hằng tháng được hưởng tại thời điểm tháng 6/2023 x 1,125.

TĂNG LƯƠNG CHO VIÊN CHỨC HỖ TRỢ DẠY NGƯỜI KHUYẾT TẬT

Thông tư số 21 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập chính thức có hiệu lực từ kể từ ngày 16/12/2023. Theo đó, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0, từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89. Như vậy, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật sẽ có mức lương dao động từ 3,78 triệu đồng/tháng đến cao nhất là 8,802 triệu đồng/tháng.  

Truyền hình Quốc hội Việt Nam