Nhiều trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định, Cục Đăng kiểm ra 'tối hậu thư'

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cho biết, thời gian vừa qua Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về việc một số đơn vị đăng kiểm tự ý đưa ra các yêu cầu không đúng quy định của Bộ GTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Cụ thể, từ chối nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu hoặc chỉ nhận vào một số ngày trong tuần, thời gian hẹn trả kết quả lâu. Một số đơn vị đăng kiểm còn gợi ý người dân và doanh nghiệp phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian.

Thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đã gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, một số phản ánh về quá trình kiểm tra khí thải động cơ cháy do nén làm chết máy, hư hỏng động cơ của phương tiện gây bức xúc cho người dân. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kiểm định.

Để khắc phục tình trạng trên, Cục Đăng kiểm cho biết, sẽ tạm đình chỉ hoạt động trong thời gian 3 tháng nếu cơ sở đăng kiểm đưa ra các yêu cầu hoặc thủ tục không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật.

Để đảm bảo thực hiện nghiêm quy định trên, Cục Đăng kiểm yêu cầu các cơ sở, các đăng kiểm viên và nhân viên không được tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định.

(*) Nguồn: VTC News

Việt Bắc