Đề xuất cho đăng kiểm viên sai phạm "lấy công chuộc tội"

Ngày 14/11, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố đang hoạt động ổn định, chưa có dấu hiệu quá tải.

Hiện có 17/19 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Năng lực kiểm định của thành phố hiện là 2.280 phương tiện/ngày với 41/53 chuyền đang hoạt động, khoảng 60.000 xe/tháng.

Theo ông An, dự kiến từ tháng này trở đi, lượng xe cần kiểm định bắt đầu tăng dần (tháng 12 khoảng 70.000 xe). Lãnh đạo Sở GTVT khuyến cáo người dân cần chú ý bảo trì xe trước khi đi kiểm định, tránh mất thời gian. 

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết, trước khả năng quá tải các trung tâm đăng kiểm thời gian tới, đơn vị đã đề xuất Bộ GTVT xem xét để UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kịp thời chỉ đạo các sở GTVT có sự chuẩn bị và bổ sung đăng kiểm viên đang thiếu hụt.

Theo ông An, số lượng đăng kiểm viên có sai phạm bị đưa ra xét xử trong thời gian tới rất lớn nên sẽ có nhiều tỉnh, thành phố không thể đáp ứng được nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân. Trong khi đó, việc đào tạo bổ sung lực lượng đăng kiểm viên đòi hỏi phải có thời gian.

Cục Đăng kiểm đề nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo Chính phủ các cấp thẩm quyền xem xét để có giải pháp phù hợp.

Cụ thể, đối với các trung tâm đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng, được phép hoạt động kiểm định lại ngay; cho phép Cục Đăng kiểm chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị tòa án xét xử cho hưởng án treo không bị cấm hành nghề.

(*) Nguồn: Dân Trí

Thúy Hiền