Nhiều ngầm tràn khu vực miền núi Thanh Hóa cần được nâng cấp, sửa chữa

Theo số liệu rà soát của Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, tỉnh có 42/95 ngầm tràn trên các tuyến tỉnh và 53/471 ngầm tràn trên các tuyến giao thông nông thôn có nhu cầu cần sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, với tổng kinh phí khoảng 336 tỷ đồng. Hiện UBND tỉnh đang có kế hoạch rà soát, ưu tiên phân bổ kinh phí để đầu tư các tràn hư hỏng nặng, thường xuyên ngập sâu kéo dài gây tắc đường mỗi khi có mưa lũ xảy ra.

Sau khi thủy điện Bá Thước 2 dâng nước hoạt động, thì đường dân sinh thôn Chiềng Ai, xã Hạ Trung, huyện vùng cao Bá Thước bị ngập không còn đường đi lại. Năm 2013, Công ty Thủy điện Bá Thước 2 đã làm tạm một tràn qua suối để nhân dân đi lại, tuy nhiên hàng năm đến mùa mưa lũ, 13 hộ dân dân trong thôn Chiềng Ai bị chia cắt hoàn toàn. Để khắc phục, mỗi khi nước rút chính quyền địa phương đã đổ tạm đá hộc cho nhân dân đi lại, nhưng trận lụt năm 2023 đã cuốn đi tất cả, hiện tại người dân đi lại qua tràn rất khó khăn.

Huyện vùng cao Bá Thước hiện có 52 công trình ngầm tràn; trong đó có 11 ngầm tràn hư hỏng, ngập lụt.

Trên địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện Như Xuân có 203 ngầm, tràn. Hiện nhiều ngầm tràn được xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Trên địa bàn các huyện miền núi có 13 công trình tràn thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi có mưa, lũ. Trên cơ sở Tờ trình của Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí thực hiện sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp các đường tràn trên các tuyến giao thông khu vực miền núi.

Hiện nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế theo định mức phân bổ cho Sở Giao thông Vận tải và các huyện miền núi không đảm bảo để thực hiện việc sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp các đường tràn trên các tuyến giao thông khu vực miền núi. UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm cân đối hỗ trợ, bổ sung kinh phí cho Sở Giao thông Vận tải và các địa phương để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các đường tràn là cần thiết và cấp bách…

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam