Thanh Hóa: Thiếu đất sản xuất do chồng lấn đất rừng

Thời gian qua, nhiều người dân huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị về việc thiếu đất sản xuất. Tình trạng này đã kéo dài từ lâu, tuy nhiên việc phân định đất rừng, đất sản xuất chưa rõ ràng dẫn tới chưa thể giải quyết dứt điểm.

Gia đình ông Thi đã sinh sống bao đời nay tại khu vực Pù Luông, từ nhà… rồi thành bản, thành làng… Thế nhưng, ở thì dễ nhưng sống thì lại khó do thiếu đất canh tác. Nguyên do, khu vực này nằm trong khu vực đất rừng của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Để tồn tại, gia đình ông vẫn đang canh tác nhờ trên đất của khu bảo tồn. 

Nhiều gia đình khác có đất sản xuất nhưng lại bị quy hoạch chồng lấn vào đất rừng. Mong muốn điều chỉnh quy hoạch là một thực tế. Vừa giữ rừng, vừa đảm bảo đời sống sản xuất. 

Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông hiện quản lý 17.000 ha đất rừng thuộc huyện Quan Hóa và Bá Thước. Theo rà soát, có khoảng 400 ha đất bị chồng lấn với đất rừng đặc dụng, tập trung chủ yếu ở 39 thôn của xã Cổ Lũng và Lũng Cao. Thực trạng này được nắm rõ và có báo cáo nhưng chưa thể giải quyết do thiếu kinh phí đo đạc để phân mốc giới đc cụ thể.

 Thiếu đất sản xuất, thiếu việc làm, khiến cuộc sống người dân vùng rừng Pù Luông túng thiếu quanh năm…. dẫn tới việc xâm phạm vào tài nguyên rừng là điều dễ hiểu. Chỉ khi giải quyết được vấn đề đất sản xuất, cái nghèo bớt đeo bám, thì rừng mặc nhiên sẽ được bảo vệ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!