• 1237 lượt xem
  • 18:11 03/09/2023
  • Xã hội

Nhiều bệnh viện "khai tử" bệnh án giấy

Với quyết tâm thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động khám chữa bệnh theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, tính đến thời điểm này đã có hàng chục bệnh viện triển khai bệnh án điện tử. Ghi nhận tại các bệnh viện đầu tiên triển khai bệnh án điện tử trên địa bàn Hà Nội.

Nhờ đặt lịch khám bệnh qua hệ thống Online ở nhà, nên hôm nay anh Hùng đến Bệnh viện Răng Hàm mặt TƯ khám bệnh răng miệng không phải xếp hàng chờ đợi. Chỉ cần đưa mã số cho bộ phận tiếp đón, sau đó xác nhận lại thông tin bảo hiểm là anh Hùng có thể bước vào phòng khám theo đúng giờ hẹn của bệnh viện.

Các bác sỹ khi khám cho bệnh nhân lần đầu vào viện sẽ cập nhật toàn bộ thông tin, dữ liệu về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trên máy tính. Lịch hẹn tái khám hoặc kế hoạch điều trị cũng được bác sỹ lưu lại trên bệnh án điện tử này.

Bệnh án điện tử giúp người bệnh không phải lo lắng nếu làm mất kết quả xét nghiệm, không phải hoang mang khi đọc chữ viết của bác sỹ. Đối với cơ sở khám bệnh, hệ thống phần mềm bệnh án điện tử được sử dụng thống nhất liên kết giữa các khoa phòng. Bệnh nhân được quản lý bằng mã số. Đây cũng là một trong 2 bệnh viện Trung ương đầu tiên tại phía Bắc triển khai bệnh án điện tử.

Bệnh viện Xanh Pôn cũng là một trong những bệnh viện tiên phong của ngành y tế Hà Nội áp dụng bệnh án điện tử từ năm 2021. Sau 2 năm triển khai số hóa, đ ã giúp loại bỏ nhiều công đoạn trong khám chữa bệnh, tiết kiệm nguồn chi phí rất lớn do không phải mua bệnh án giấy, in ấn… và tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh cũng như giúp y, bác sĩ, hướng tới việc điều trị hiệu quả và chất lượng.

Hiện có hơn 1300 cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước nhưng mới chỉ có hơn 50 cơ sở y tế gồm cả công lập và tư nhân chính thức công bố chuyển từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử. Theo lộ trình, đến hết năm 2023, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hạng I trở lên phải triển khai bệnh án điện tử và đến 2025, sẽ bắt buộc với tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Minh Công