Nhật Bản khắc phục hậu quả sau động đất

Tại Nhật Bản, đêm qua 1/1 (theo giờ địa phương) lại xảy ra một trận động đất mới ở bán đảo Noto - nơi hứng chịu cơn địa chấn mạnh 7,6 độ richter vào buổi chiều cùng ngày. Tính đến sáng nay, có ít nhất 8 trường hợp được xác nhận tử vong, tuy nhiên cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ. Công tác khắc phục hậu quả đang được tiến hành.

Cơ quan Quản lý Thiên tai và Hỏa hoạn Nhật Bản cho biết, tổng cộng hơn 97 nghìn người ở các tỉnh miền Trung nước này đã được hướng dẫn sơ tán, nhiều cơ sở vật chất bị thiệt hại nặng nề. Đến sáng nay, chưa có điều bất thường nào được xác nhận tại bất kỳ cơ sở nhà máy điện hạt nhân nào của Nhật Bản. Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii (Mỹ) cho hay, mối đe dọa sóng thần sau trận động đất "cơ bản đã qua".

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã trực tiếp chỉ đạo các phản ứng của chính phủ cũng như đánh giá thiệt hại do trận động đất gây ra, đảm bảo an toàn cho người dân và nhanh chóng giải cứu những người mắc kẹt.

Song song với công tác khắc phục hậu quả của động đất, Nhật Bản cũng phải triển khai các biện pháp phòng ngừa, khi Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo trong những ngày tới, các trận động đất với cường độ địa chấn lên tới 7 có thể tiếp tục xảy ra tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T