Việt Nam hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí của nền kinh tế thị trường

Việt Nam hoan nghênh Bộ thương mại Hoa Kỳ đã tổ chức phiên điều trần ngày 8/5 vừa qua, và coi đây là một bước quan trọng trong quá trình xem xét hồ sơ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Đây là tuyên bố của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trong buổi họp báo thường kỳ chiều nay 9/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định việc Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam sẽ góp phần cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo cấp cao 2 nước tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ và qua đó thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân 2 nước.

Theo hãng tin Reuters, trong buổi điều trần trực tuyến hôm qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã nghe lập luận của 2 phía ủng hộ và phản đối việc nâng quy chế kinh tế thị trường đối với Việt Nam. Các hãng thép và doanh nghiệp sản xuất tôm tại Hoa Kỳ không đồng ý công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, các hãng bán lẻ và nhiều nhóm doanh nghiệp khác lại ủng hộ.

Luật sư Eric Emerson đại diện cho Bộ Công Thương Việt Nam cho biết Việt Nam nên được nâng cấp lên nền kinh tế thị trường vì đã đáp ứng sáu tiêu chí mà Bộ Thương mại Hoa Kỳ sử dụng để đánh giá liệu các quốc gia có nền kinh tế định hướng thị trường hay không, từ khả năng chuyển đổi tiền tệ, quyền của người lao động cho đến việc mở cửa cho đầu tư và phân bổ nguồn lực.

Cho đến nay đã có 72 nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, trong đó có các nền kinh tế lớn như Anh, Canada, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việt Nam cũng đã tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với hơn 60 đối tác, trải rộng khắp các châu lục.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Quỳnh Hoa -

Nhật Huy