Nguyên nhân dẫn đến trận mưa lớn nhất trong vòng 75 năm tại Dubai

Trong 2 ngày vừa qua, mưa lớn đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Các chuyên gia đã đưa ra lý giải về trận mưa lịch sử, lớn nhất trong 75 năm tại khu vực này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trận mưa kỷ lục gây ngập lụt nghiêm trọng tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất xảy ra do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Nhà dự báo cấp cao tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia của chính phủ UAE, bà Esraa Alnaqbi cho rằng, hệ thống áp suất thấp ở tầng trên bầu khí quyển và  áp suất thấp ở bề mặt đã tạo sức 'ép' lên không khí. Bà cho biết, lực ép đó, được tăng cường bởi sự tương phản giữa nhiệt độ ấm hơn ở mặt đất và nhiệt độ lạnh hơn ở trên cao, là một yếu tố gây nên giông bão mạnh.

Các nhà khoa học khí hậu cho biết nhiệt độ toàn cầu tăng cao do biến đổi khí hậu gây ra đang dẫn đến nhiều hiện tượng thời tiết khắc nghiệt hơn trên khắp thế giới, bao gồm cả lượng mưa lớn. Theo trung tâm khí tượng UAE, lượng mưa kỷ lục 254mm đã được ghi nhận trong vòng chưa đầy 24h tại Đubai. Mưa lớn kỉ lục trong 2 ngày qua đã khiến hàng loạt các chuyển bay bị chậm và phải đổi hướng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam