Mùa Hè 2024 được dự báo nắng nóng gay gắt và nhiều hơn

Nhận định sơ bộ về xu thế thiên tai năm 2024, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, dự báo năm 2024 nắng nóng xuất hiện nhiều và gay gắt hơn, mùa mưa ở Nam bộ đến muộn. Ở Tây Nguyên và Nam Trung bộ có nguy cơ hạn hán.

Theo ông Lâm, tại khu vực Tây Bắc bộ và Trung bộ nắng nóng đã xảy ra sớm. Dự báo trong nửa cuối tháng 3, nắng nóng xuất hiện ở khu vực phía Tây Bắc bộ, vùng núi phía tây thuộc Bắc Trung bộ.

Đối với khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế nắng nóng diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm tháng 6 - 7, Đà Nẵng đến Khánh Hòa từ tháng 5 - 8 và cao điểm tháng 7, còn ở Nam bộ cao điểm tháng 3 - 4, có thể kéo dài đến nửa đầu tháng 5.

Số đợt nắng nóng năm nay có khả năng nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, dự báo nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng 4 và 5/2024 sẽ phổ biến cao hơn bình quân các năm từ 1 - 2 độ C, có nơi cao hơn. Tháng 6/2024 cao hơn từ 0,5 - 1,5 độ C.

Các chuyên gia trong lĩnh vực thời tiết cũng đã thống nhất nhận định: Năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm được dự báo sẽ xảy ra nhiều hiện tượng cực đoan, dị thường.

(*) Nguồn: An ninh Thủ đô

Việt Bắc